Năm 2009 được dự báo xuất khẩu hàng dệt may tiếp tục khó khăn, do sự cắt giảm nhập khẩu của những đối tác lâu năm, giảm số lượng đã ký trong hợp đồng... Trong bối cảnh đó, việc phát triển thị trường dệt may nội địa của các doanh nghiệp (DN) được xem là cấp bách, nhằm bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống của hàng trăm nghìn lao động.
Xây dựng hệ thống phân phối, bán hàng đến tay người tiêu dùng là những việc làm cần thiết và cấp bách để các DN dệt may Việt Nam phát triển thị trường nội địa.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex), cho biết, hiện nay doanh thu của các DN dệt may Việt Nam từ thị trường nội địa chỉ chiếm 20% trong tổng doanh thu hằng năm. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn là mở rộng hệ thống bán lẻ trên cả nước và nâng dần hệ thống siêu thị ngang tầm các nước trong khu vực.
Đây là việc làm rất quan trọng để chiếm lĩnh thị trường, cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu.
Với hơn 85 triệu dân, thị trường tiêu thụ nội địa rất tiềm năng với ngành dệt may Việt Nam, nhưng thị trường này cũng là nơi có áp lực cạnh tranh lớn do hàng thời trang từ nước ngoài tràn vào.
Từ ngày 1-1-2009, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường bán lẻ cho các DN nước ngoài, thuế nhập khẩu dệt may đã giảm xuống ở mức 5-20% thì sức ép cạnh tranh sẽ càng lớn hơn, đòi hỏi các DN phải có bước chuẩn bị kỹ càng để đối phó với tình hình.
|