Thế mạnh của BR-VT hiện tại là công nghiệp chế biến, trong đó giá trị ngành may mặc chiếm tỷ trọng khá lớn. Một số DN may mặc có quy mô lớn như: Công ty CP May xuất khẩu Vũng Tàu, Hikosen Cara, Thăng Long, Hy Vọng, May Tân Mỹ... mỗi năm đạt tổng sản lượng khoảng 8 triệu sản phẩm các loại. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn tập trung nhiều cơ sở may gia công rải rác ở tất cả các địa phương. Theo các DN ngành may, từ tháng 1-2014, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về xuất khẩu của ngành dệt may đã được dự báo ngay từ đầu năm khi lượng đơn hàng về các DN đã có sự bứt phá. Để đạt được kết quả này, các DN đã chủ động tiết kiệm chi phí, nắm bắt thị trường, đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới và cải tiến kỹ thuật... nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, các DN cũng không ngừng củng cố, giữ vững các thị trường truyền thống, thâm nhập các thị trường tiềm năng để đẩy mạnh sản xuất cũng như xuất khẩu. Ông Phạm Văn Hữu, Giám đốc Công ty TNHH May Quốc tế Việt An (CCN Hắc Dịch, huyện Tân Thành) cho biết, các sản phẩm của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường châu Âu, hiện đã có đơn hàng đến hết tháng 9-2014. Tuy nhiên, hiện công ty cũng đang nỗ lực tìm kiếm và tiếp cận với các thị trường tiềm năng khác nhằm tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm.

Mới đây, Bộ Công thương đã thông qua Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tỉnh BR-VT thuộc khu vực 5 (vùng Đông Nam bộ), được định hướng sẽ phát triển cụm công nghiệp dệt may (không có nhuộm) tại KCN Đất Đỏ. Ngoài ra, tỉnh còn được định hướng phát triển một số nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu, thiết bị phụ tùng cơ khí cho ngành dệt may. Với những tín hiệu khả quan của ngành dệt may thời gian qua, các DN may mặc trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tăng tốc, mở rộng thị trường, phấn đấu đạt mức tăng trưởng năm 2014 khoảng 20% và đưa mặt hàng may mặc trở thành ngành hàng chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, trong thời gian tới, Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết sẽ tạo đà cho các DN ngành may mặc phát triển. Đây là cơ hội tốt để các DN ngành may mặc gia tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Thời điểm hiện tại, nhiều DN đã có đơn hàng đến hết quý III, thậm chí đến hết năm nên luôn duy trì được tối đa công suất sản xuất. Ông Nguyễn Ân, Tổng Giám đốc Garmex Saigon cho biết, nhiều nhà nhập khẩu lớn là đối tác lâu năm của DN tại thị trường Mỹ đều muốn tăng lượng hàng cung ứng trong năm 2014 lên khoảng 20 - 30% so với hiện nay. Với khoảng 4.500 lao động, Garmex đang thiếu năng lực sản xuất, vì vậy, DN đang mở rộng đầu tư nhà xưởng, tăng thêm các chuyền may. Mới đây, Công ty May Tân Mỹ (CCN Hắc Dịch, huyện Tân Thành) tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất theo chiến lược của Công ty mẹ (Garmex Saigon). Ngoài 15 chuyền sản xuất với hơn 1.000 công nhân tại nhà máy hiện tại, Công ty May Tân Mỹ vừa hoàn thành và đưa vào sản xuất nhà máy thứ hai thêm 15 chuyền với hơn 1.000 công nhân. Hiện Công ty May Tân Mỹ đã tuyển đuợc lao động 3 chuyền sản xuất cho nhà máy thứ hai này. Được biết, Columbia Sportswear (Mỹ) và Oxylane (Pháp) đã đàm phán để tiếp tục bao tiêu sản phẩm của nhà máy mới này.
Tại Công ty CP May Xuất khẩu Vũng Tàu, 4 tháng đầu năm 2014, DN đã xuất khẩu gần 400.000 sản phẩm quần tây nam, nữ, đạt doanh thu gần 14,5 tỷ đồng, bằng 40% kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP May xuất khẩu Vũng Tàu cho biết, năm 2014, công ty vẫn giữ vững được các thị trường truyền thống như: Malaysia, Singapore, Anh... Thời gian qua, công ty tiếp tục củng cố máy móc thiết bị, lao động để sản xuất các mặt hàng chiến lược; nghiên cứu thị trường, mở rộng khách hàng mới như châu Âu, Mỹ... Bình quân, công ty sản xuất 400.000 sản phẩm/năm. Còn hiện tại, công ty đã có đơn đặt hàng đến hết quý III-2014.