Tuy nhiên, đây vẫn là số điểm cao thứ hai của chỉ số này kể từ quý II/2011, cho thấy các doanh nghiệp châu Âu vẫn có cảm nhận tương đối tích cực về môi trường kinh doanh hiện tại và tương lai của Việt Nam.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh trong tương lai, đa số những người tham gia khảo sát nhìn nhận là tốt, nhưng tỷ lệ này đã giảm từ 62% xuống 57%. Số người đánh giá trung bình tăng từ 28% lên 30%. Số còn lại, một nửa đánh giá là rất tốt và một nửa đánh giá là xấu.
Về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam, 63% số người nhận định tình hình kinh tế sẽ "ổn định và cải thiện", tăng so với mức 59% trong cuộc khảo sát của quý trước. Số người cho rằng tình hình "không thay đổi" tăng từ 20% lên 25%. Số người cho rằng "điều kiện kinh tế vĩ mô xấu đi" giảm từ 21% xuống 12%.
Đánh giá về môi trường kinh doanh hiện nay so với quý trước, khảo sát cho thấy số người cảm nhận tình hình hiện nay là tốt đã giảm từ 52% xuống 45%. Số người nhận xét ở mức bình thường vẫn là 31%. Đặc biệt, có 2% số người đánh giá tình hình ở mức rất xấu, trong khi những khảo sát trước không có trường hợp nào. Ngược lại, số người đánh giá tình hình rất tốt đã tăng lên 11%.
Với kỳ vọng lạm phát, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam dự đoán tỷ lệ lạm phát trong 6 tháng tới sẽ giảm nhẹ từ 5,78% xuống 5,25%.
Riêng vấn đề nhân sự, 48% số doanh nghiệp được khảo sát - không thay đổi so với quý trước, cho rằng họ sẽ tăng nhẹ số lượng lao động tuyển dụng, trong khi 32% số người cho biết họ sẽ duy trì số lao động hiện tại.
|